Danh ngôn về cuộc sống

THÔNG TIN GIÁO DỤC 24/24

Hổ trợ trực tuyến

  • (Vô Thường)
  • (ntn_dau)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Ảnh ngẫu nhiên

300pxDen_Mac_Dinh_Chi.jpg 270.jpg DAO_NHUNG.jpg 1.gif Bai_lam_so_3.flv Bai_thi_so_2.flv Bai_lam_so_1.flv 008_Dao_Nhung.jpg N.jpg Songcoichvibietvothuong.jpg Danhngoncuocsong220.jpg NOI_AY_CON_TIM_ME.swf FunPhotoBox1152701303cwzzgf.gif IMG_38591.jpg 1166.jpg WP_20150919_23_00_39_Pro.jpg

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    6 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Gốc > Mỹ thuật - Tranh ảnh >

    Họa sĩ Lâm Chiêu Đồng với nghệ thuật tranh xé dán giấy

    Ít năm trở lại đây, những người hâm mộ nghệ thuật hội họa bắt đầu biết đến tên tuổi của Lâm Chiêu Đồng. Không phải là họa sĩ chuyên nghiệp nhưng đã nhiều lần Lâm Chiêu Đồng đoạt được giải thưởng tại triển lãm Mỹ thuật tỉnh Vĩnh long và triển lãm Mỹ thuật ĐBSCL. Đặc biệt, đó đều là giải thưởng cho các tác phẩm thuộc thể loại tranh xé dán giấy, một thể loại tuy không phải là mới lạ, nhưng lại hiếm thấy trong sáng tác hội họa ở ĐBSCL.

    Nắng mai


        Cũng giống như các thể loại khác, tranh xé dán giấy cho phép người họa sĩ thể hiện tác phẩm của mình theo nhiều phong cách khác nhau. Ở trường hợp của họa sĩ Lâm Chiêu Đồng, mặc dù thiếu các yếu tố để đối chiếu và so sánh, song, ấn tượng về các tác phẩm của anh nhìn chung là rất đẹp. Thuộc trường phái hiện thực, tác phẩm của anh tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc cơ bản về bố cục và hình khối, đường nét và màu sắc. Tuy nhiên, phong cách Lâm Chiêu Đồng đã có thể xác định qua hai yếu tố nổi bật, đó là kỹ thuật thể hiện và nghệ thuật phối màu.

        Tranh xé dán giấy có những đặc điểm rất gần với tranh sơn dầu, đặc biệt là trong việc sử dụng những gam màu mạnh. Ở thể loại sơn dầu, một tác phẩm được coi là đẹp khi màu sắc thể hiện trong tác phẩm đó một mặt tạo ra được sự tương phản trong các chi tiết, mặt khác vẫn đảm bảo được tính logic và sự hài hòa trong cảm nhận về tổng thể. Tranh xé dán giấy của Lâm Chiêu Đồng đã làm được điều đó. Các tác phẩm của anh gợi lên những trạng thái tình cảm đẹp và êm đềm trong thế giới nội tâm con người. Đó có thể là sự choáng ngợp trước vẻ đẹp lộng lẫy của hoàng hôn trong rừng tràm, là cảm xúc bâng khuâng và xao xuyến khi có một ngày bất chợt bắt gặp mùa thu nhẹ nhàng về trên phố vắng... Một khi đi sâu vào phân tích các chi tiết, ta mới nhận thấy rằng, nghệ thuật phối màu của anh đạt đến sự điêu luyện và mức độ nhuần nhuyễn đáng kinh ngạc mà chất liệu màu nước hay sơn dầu chưa dễ đạt được: Sắc rêu phong trên các bức tường cổ, những bóng mây lướt trên mái phố, ánh đèn đêm ấm áp thấp thoáng trong các căn nhà nhỏ, cây lá xào xạc đón gió hay mặt nước lay động phản chiếu bóng cỏ cây hoa lá... Tất cả đều rất thật, rất đẹp, rất khó quên. Như vậy, nghệ thuật tranh xé dán đã đưa kỹ năng phối màu của Lâm Chiêu Đồng lên đến đỉnh cao.


        Trong kỹ thuật thể hiện tranh xé dán giấy, mỗi tác phẩm là sự kết hợp của hàng trăm, hàng ngàn chi tiết giống và khác nhau, trong đó, mỗi chi tiết đều phải trải qua một quy trình nhất định, đó là chọn giấy màu, xé, thử và dán. Để thực hiện một tác phẩm có kích cỡ trung bình vào khoảng 40x40cm, anh phải mất một tuần miệt mài lao động. Đề tài ưa thích trong sáng tác của Lâm Chiêu Đồng là phong cảnh thiên nhiên và sinh hoạt đời thường của người dân lao động. Mỗi tác phẩm của anh đều thể hiện được mối liên hệ, sợi dây gắn kết giữa thiên nhiên với con người rất chặt chẽ. Trong những tác phẩm như Quê hương còn mãi màu xanh, Phục sinh, Đánh cá, Phố vắng, điều ấy được thể hiện một cách rõ ràng thì ở những tác phẩm như Đèn khuya, Xóm mới, Trăng thanh, Bầu trời tuổi thơ... mặc dù thiếu vắng bóng dáng con người, nhưng mỗi chi tiết trong tác phẩm đều gợi lên hơi thở khi ấm áp, êm ả, lúc lại tràn đầy nhựa sống từ những hiện thực vốn rất sinh động và phong phú trong đời sống. Để đạt đến nghệ thuật phản ánh không mà như có, có như không đó, Lâm Chiêu Đồng nếu không phải là người có nhiều trải nghiệm, thì ít nhất anh cũng là người có óc quan sát và cảm quan rất nhạy bén. Hoặc giả là anh có cả hai điều đó và trên thực tế, đó đều là những yếu tố rất cần thiết cho một người hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật. Bên cạnh đó, Lâm Chiêu Đồng còn có mảng tranh tĩnh vật. Là người yêu cỏ cây hoa lá, tranh tĩnh vật của Lâm Chiêu Đồng luôn lấy hoa làm đối tượng chính để phản ánh. Xuân - Hạ - Thu - Đông, mùa nào hoa nấy, song Lâm Chiêu Đồng thể hiện thành công nhất là các loại như hoa đào, hoa mai, hoa sen, hoa súng và hoa tường vi.

        Ngay từ khi mới tham dự triển lãm Mỹ thuật tỉnh Vĩnh Long lần đầu tiên vào năm 2001, Lâm Chiêu Đồng đã đoạt được nhiều giải thưởng. Ba tác phẩm tranh xé dán giấy là Rừng tràm, Tĩnh vật và Xuân ca đều đạt giải Khuyến khích. Cũng trong năm này, anh còn đoạt được giải Nhất Triển lãm Mỹ thuật ĐBSCL lần thứ 6 tổ chức tại Cà Mau với tác phẩm Quê hương còn mãi màu xanh. Năm 2002, Lâm Chiêu Đồng đoạt giải Khuyến khích tại Triển lãm Mỹ thuật ĐBSCL lần thứ 7 tổ chức tại Long An với tác phẩm Phục sinh. Sau đó, tác phẩm này được chọn triển lãm tại Hà Nội, tiếp tục đoạt được giải thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam. Năm 2004, anh đoạt giải Ba tại Triển lãm Mỹ thuật Vĩnh Long với tác phẩm Bầu trời tuổi thơ. Năm 2005, tác phẩm Mùa quê khô khát của anh cùng lúc đoạt được hai giải thưởng, đó là giải Nhất Triển lãm Mỹ thuật ĐBSCL lần thứ 10 tổ chức tại Trà Vinh và giải tặng thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam.

        Trong cuộc sống đời thường, bên cạnh việc mưu sinh và sáng tác, Lâm Chiêu Đồng rất thích đi du lịch. Bản chất nghệ sĩ sâu sắc, Lâm Chiêu Đồng ưa rong ruổi một mình trên những nẻo đường đất nước. Với anh, đi là để khám phá, khám phá thiên nhiên, khám phá cuộc sống, khám phá con người. Ấn tượng về những chuyến đi ấy sau này luôn ngưng tụ lại trong các sáng tác của anh, điển hình như các tác phẩm Phố cổ, Chợ sau mưa, Rừng tràm, Xóm mới...

        Một điều đáng tiếc rằng, có những giai đoạn mà gánh nặng cơm áo giữa đời thường đã khiến anh không thể dành toàn bộ tình yêu cho công việc sáng tác. Bằng không, với tài năng ấy, Lâm Chiêu Đồng sẽ còn để lại cho đời hơn rất nhiều những gì mà ngày hôm nay chúng ta biết về anh.

    THU HÀ


    Nhắn tin cho tác giả
    Đào Thị Nhung @ 14:52 21/11/2009
    Số lượt xem: 896
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar
    Một điều đáng tiếc rằng, có những giai đoạn mà gánh nặng cơm áo giữa đời thường đã khiến anh không thể dành toàn bộ tình yêu cho công việc sáng tác. Bằng không, với tài năng ấy, Lâm Chiêu Đồng sẽ còn để lại cho đời hơn rất nhiều những gì mà ngày hôm nay chúng ta biết về anh.
     
    Gửi ý kiến

    CLICK VỀ ĐẦU TRANG