Danh ngôn về cuộc sống

THÔNG TIN GIÁO DỤC 24/24

Hổ trợ trực tuyến

  • (Vô Thường)
  • (ntn_dau)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Ảnh ngẫu nhiên

300pxDen_Mac_Dinh_Chi.jpg 270.jpg DAO_NHUNG.jpg 1.gif Bai_lam_so_3.flv Bai_thi_so_2.flv Bai_lam_so_1.flv 008_Dao_Nhung.jpg N.jpg Songcoichvibietvothuong.jpg Danhngoncuocsong220.jpg NOI_AY_CON_TIM_ME.swf FunPhotoBox1152701303cwzzgf.gif IMG_38591.jpg 1166.jpg WP_20150919_23_00_39_Pro.jpg

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Gốc > Tư liệu dành cho lớp 9 >

    Sự vô cảm được đưa vào đề Văn lớp 10

    Đề thi nghị luận hay

    Sáng 21/6, thí sinh tại TP.HCM bắt đầu kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Trong buổi sáng, thí sinh dự thi môn Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút.

    Trong câu 3 (chiếm 3 điểm), đề thi môn Ngữ văn đã trích dẫn 2 đoạn của một loạt bài viết về Thế hệ gấu bông trên một tờ tuần báo tại TP.HCM. Hai đoạn trích nói về tình huống thực tế trong đời sống giữa cha mẹ và con cái, và đòi hỏi thí sinh phải viết một đoạn văn về những vấn đề đã được nêu ra.

    Đoạn trích thứ nhất nói về tình huống một người mẹ bị va chạm giao thông trên đường đưa con đi đánh cầu lông, trong lúc bà mẹ và những người đi đường nhặt lại đồ đạc bị rơi thì đứa con đứng nhìn rất thờ ơ, sau đó còn đòi mẹ mua chè. Đoạn trích thứ hai nói về một bạn trẻ khi được hỏi thì hiểu biết rất rành rẽ về cách ăn mặc, sở thích của một ca sĩ thần tượng nhưng không trả lời được về nghề nghiệp và sở thích của cha mẹ.

    Đề thi Ngữ Văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM năm 2012

     

    Hầu hết các thí sinh khi được hỏi chỉ mất khoảng 30 phút để giải quyết yêu cầu đề thi đặt ra. Phần nhiều các bạn trẻ đều nhấn mạnh về vấn đề “lòng hiếu thảo” và “sự thờ ơ” của con cái đối với cha mẹ. Cách nhìn nhận vấn đề của các bạn hầu như đều giống nhau.

    Huỳnh Thị Kim Hằng và Tạ Mai Hồng Trang (trường THCS Hoa Lư) đánh giá câu hỏi này là một câu hỏi hay. Trong bài thi, hai em cho biết đều nhấn mạnh về trách nhiệm của một đứa con đối với cha mẹ đều phải được biểu hiện bằng lòng hiếu thảo và sự quan tâm đến các bậc sinh thành.

    Chị Hồ Mỹ Linh, quận 1, TP.HCM, một phụ huynh học sinh cho rằng, đề thi là một cách giúp các em thí sinh nhìn nhận một cách gần gũi hơn đến những giá trị sống đẹp trong đời sống mà trong đó sự hiếu thảo, biết quan tâm đến cha mẹ là một biểu hiện gần gũi nhất.

    Dễ lấy điểm 7

    Đánh giá về đề thi môn Ngữ văn, nhiều thí sinh khi được hỏi đều cho rằng đề thi hay và không quá khó. Câu một (1 điểm) của đề thi nói về nhân vật Phương Định trong tác phẩm Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê. Câu hai (1 điểm) trích dẫn tác phẩm Tiếng Việt của Lưu Quang Vũ với yêu cầu tìm và gọi tên thành phần biệt lập trong đoạn trích.

    Câu 4 (5 điểm) là câu hỏi quan trọng nhất của đề bài. Câu hỏi yêu cầu thí sinh phân tích một hoặc hai khổ thơ trong chương trình học.

    Phần nhiều thí sinh khi được hỏi đều chọn những tác phẩm quen thuộc như Bếp lửa (Bằng Việt), Đồng chí (Chính Hữu), Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải), Tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật).

    Các tác phẩm này, theo Nguyễn Phạm Nhật Minh (lớp 9/4, trường THCS Võ Trường Toản) là những bài học được thầy cô lưu ý khá kỹ trong chương trình.

    Theo nhiều thí sinh, việc ra đề với hướng dễ chọn lựa như vậy khiến nhiều thí sinh dễ dàng hơn trong việc lựa chọn tác phẩm yêu thích để phân tích, không bị bó buộc vào bất kỳ một tác phẩm nào.

    Nhiều thí sinh tại TP.HCM tự tin vào điểm cao ở môn Ngữ văn

     

    Với đề thi như vậy, hầu hết thí sinh đều tự tin vào điểm số khá. Nguyễn Thị Kim Hà và Lý Phương Linh (trường THCS Chu Văn An) đều tự tin: “Nếu suôn sẻ thì em nghĩ sẽ đạt được điểm 7 trong môn Ngữ văn”.


    Nhắn tin cho tác giả
    Đào Thị Nhung @ 13:33 21/06/2012
    Số lượt xem: 2752
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar

    ĐỀ THI TUYỂN SINH 10 TPHCM

    Avatar

    Ỳ THI TUYỂN SINH LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
    Khóa ngày 21 tháng 06 năm 2012 tại TP.HCM
    Môn thi : VĂN
    Thời gian: 120 phút (không tính thời gian giao đề)
    ĐỀ CHÍNH THỨC

    Câu 1: Truyện Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê được trần thuật từ nhân vật nào ? Nêu tác dụng của việc chọn ngôi kể đó (1 điểm)

    Câu 2: (1 điểm)

       Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nói
       Vầng trăng cao đêm cá lặn sao mờ
       Ôi tiếng Việt như bùn và như lụa
       Óng tre ngà và mềm mại như tơ

          (Tiếng Việt - Lưu Quang Vũ)

     Tìm và gọi tên thành phần biệt lập trong đoạn thơ trên. Cho biết thành phần ấy được dùng để làm gì trong đoạn thơ?

    Câu 3: (3 điểm)

     Trong loạt bài trên báo Tuổi trẻ chủ nhật bàn về thế hệ gấu bông có đề cập hai hiện tượng:

    1. Một cô bé mười lăm tuổi, được mẹ chở đi đánh cầu lông. Xe hai mẹ con bị va quẹt, đồ đạc trên xe văng tung tóe. Người mẹ vội vàng gom nhặt, vài người đi đường cũng dừng lại phụ giúp còn cô bé thờ ơ đứng nhìn. Đợi mẹ nhặt xong mọi thứ, cô bé leo lên xe và thản nhiên dặn: “Lát về mẹ nhớ mua cho con li chè!”.

    2. Một cậu học sinh khi được hỏi về ca sĩ nổi tiếng mà cậu hâm mộ, cậu đã trả lời rất rành mạch về cách ăn mặc, sở thích của ca sĩ đó. Nhưng khi được hỏi về nghề nghiệp, sở thích của cha mẹ cậu, cậu ta ấp úng, không trả lời được.

    Là người con trong gia đình, em hãy trình bày suy nghĩ về hai hiện tượng trên qua một bài văn ngắn (khoảng 01 trang giấy thi).

    Câu 4: (5 điểm)

     Hãy chọn và phân tích một hoặc hai khổ thơ trong các bài thơ của chương trình văn học Việt Nam hiện đại lớp 9 để nêu bật vẻ đẹp con người Việt Nam.

    BÀI GIẢI GỢI Ý

    Câu 1: Truyện Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê được trần thuật từ nhân vật Phương Định, cô thanh niên xung phong làm công tác trinh sát mặt đường trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ. Ngôi kể nói trên có tác dụng làm cho giọng kể có tính chất tự nhiên, thoải mái, trẻ trung, phù hợp với đặc điểm của nhân vật. Ngoài ra, chọn ngôi kể như thế sẽ làm tăng tính chất thuyết phục của tác phẩm (câu chuyện được kể từ người trong cuộc) và thể hiện sống động tâm hồn nhạy cảm, lãng mạn của những cô gái thanh niên xung phong trên đường Trường Sơn trong thời chống Mỹ, nhất là của nhân vật chính : Phương Định.

    Câu 2:  Thành phần biệt lập trong đoạn thơ trên thể hiện ở từ “Ôi”. Đây là thành phần cảm thán. Trong đoạn thơ nó được sử dụng để biểu hiện cảm xúc (lòng yêu mến) của nhà thơ đối với tiếng Việt.

    Câu 3:

    Học sinh có thể làm nhiều cách khác nhau miễn là có đủ một số ý theo quy định. Sau đây là một cách làm cụ thể:

    • Mở bài: Đặt vấn đề: Sự vô tâm của thế hệ gấu bông đã làm giật mình các bậc cha mẹ. Hai hiện tượng mà báo Tuổi trẻ Chủ nhật đã nêu là khá phổ biến. Đó cũng là thể hiện của sự suy tàn về chữ hiếu và vi phạm nghiêm trọng đạo đức con người Á Đông. Hai hiện tượng trên như một lời cảnh tỉnh đối với bổn phận làm con của chúng ta.

    • Thân bài:

    + Biểu hiện: Giải thích nội dung của hai hiện tượng trên nói lên sự vô tâm của thế hệ trẻ đối với những người thân yêu nhất, có công nuôi dưỡng và bảo bọc chúng ta từ khi mới sinh ra - đó là cha mẹ, ông bà, thầy cô giáo,... Hình ảnh một em bé thờ ơ khi mẹ đi nhặt đồ và hồn nhiên nói: “Lát về mẹ nhớ mua cho con li chè!” cũng như hình ảnh một cậu học sinh rất rành về sở thích của ca sĩ cậu yêu thích mà chẳng biết gì về sở thích, nghề nghiệp, tâm trạng và niềm đau của bố mẹ mình. Điều đó đã tạo nên sự phản cảm mạnh mẽ trong tâm hồn người đọc.

    + Nguyên nhân:

    - Giới trẻ thường chỉ quan tâm tới cuộc sống và sở thích của mình, đó là một trong những biểu hiện của thói ích kỷ.

    - Bậc cha mẹ thiếu sâu sát, thiếu quan tâm đúng mực đến hành vi, sở thích và nhân cách của con.

    - Nhà trường và xã hội thiếu phương pháp giáo dục đúng mực, thiếu những hoạt động để rèn luyện nhân cách của học sinh và gắn kết con cái với cha mẹ.

    - Nhà trường và gia đình còn thờ ơ với việc giáo dục cẩn trọng về đạo đức làm người và những đức tính như: hiếu thảo, lòng biết ơn, lòng nhân ái, tính vị tha, khả năng chia sẻ với những người thân yêu, ... 

           + Hậu quả:

     - Nếu không khắc phục được những hiện tượng này, xã hội càng ngày càng trở nên băng hoại về đạo đức và sự vô cảm càng ngày càng trở nên phổ biến.

     - Những hiện tượng trên là nhát dao cứa vào lương tâm của những người Việt Nam có đạo đức, là nỗi đau dai dẳng cho thế hệ cha anh.

     - Những hiện tượng trên là sự xói mòn về đạo đức, là sự chạy theo những nét đẹp phù phiếm và hư ảo, bỏ quên những nét đẹp chân thật và những tình cảm thiêng liêng.

    + Cách khắc phục:

    - Chủ quan: bản thân mỗi con người phải ý thức về trách nhiệm của mình đối với gia đình và xã hội, rèn luyện lòng nhân ái, lòng vị tha từ những việc nhỏ nhặt nhất.

    - Khách quan: gia đình, nhà trường và xã hội nên chú trọng hơn về việc giáo dục nhân cách cho học sinh, dạy học sinh biết quan tâm tới những người thân yêu, gần gũi với mình, dạy học sinh biết cảm nhận vẻ đẹp cùa lòng vị tha, sự chia sẻ, đồng cảm và lối sống có trách nhiệm.

    - Lên án mạnh mẽ lối sống thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm, ích kỷ.

    • Kết bài: Hai hiện tượng trên đã đánh thức lương tâm của những người đã từng mắc vào những lỗi lầm tương tự. Đó là hồi chuông cảnh tỉnh đối với thế hệ trẻ nói riêng và đối với tất cả những người Việt Nam.

    Câu 4: Đây là một đề làm văn có tính chất tự do. Nó cho phép người làm bài được tự do lựa chọn đối tượng để phân tích. Tuy nhiên, người làm bài phải tôn trọng những giới hạn được quy định trong đề. Thứ nhất, người làm bài chỉ được phép chọn một hoặc hai khổ thơ (không được hơn hai khổ thơ hoặc cả bài). Một, hai khổ thơ đó phải ở trong các bài thơ thuộc chương trình văn học Việt Nam hiện đại lớp 9 (Đồng chí, Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Bếp lửa, Ánh trăng, Đoàn thuyền đánh cá, Mùa xuân nho nhỏ, Viếng lăng Bác, Sang thu, Nói với con). Thứ hai, các khổ thơ được chọn phải có nội dung liên quan tới vẻ đẹp của con người Việt Nam. Thứ ba, khi phân tích, người làm bài phải có ý thức nêu bật được vẻ đẹp của con người Việt Nam trong một hoặc hai khổ thơ nói trên. Những vi phạm các yêu cầu nói trên sẽ làm cho bài viết rơi vào tình trạng xa đề, lan man hoặc lạc đề.

     Để có được kết quả tốt, bài viết còn phải có bố cục rõ ràng. Bài viết không mắc các lỗi về hành văn. Đặc biệt, phải thực hiện tốt thao tác phân tích một đoạn thơ, phải phân tích những yếu tố nghệ thuật của thơ để làm rõ giá trị của nó.

     Đây là một câu hỏi làm văn. Cho nên bài viết phải có đủ ba phần : mở bài, thân bài, kết bài. Trong phần mở bài, nên giới thiệu tác giả, bài thơ và đặc biệt là một hoặc hai khổ thơ được chọn để phân tích. Trong phần thân bài, cần giới thiệu vị trí của phần thơ được chọn trong bài thơ, giới thiệu đại ý của phần thơ được chọn. Sau đó, phân tích và làm rõ vẻ đẹp của con người Việt Nam trong phần thơ đó. Có thể, nhận xét và đánh giá ý nghĩa của phần thơ đối với cả bài, đối với đề tài. Cuối cùng, trong phần kết bài cần tổng kết khẳng định phần thơ thể hiện vẻ đẹp của con người Việt Nam.

     Có thể hình dung vẻ đẹp của con người Việt Nam qua các bài thơ như sau :

    - Đồng chí : vẻ đẹp của tình đồng chí ở những con người xuất thân từ đồng ruộng, gắn bó với nhau, lạc quan trong cuộc sống chiến đấu gian khổ.

    - Bài thơ về tiểu đội xe không kính : vẻ đẹp của người bộ đội lái xe trên đường mòn Trường Sơn thời đánh Mỹ : ung dung, lạc quan, khí phách, hiên ngang coi thường khó khăn gian khổ, yêu thương đất nước và miền Nam ruột thịt.

    - Đoàn thuyền đánh cá : vẻ đẹp của người lao động, của người ngư dân trong công cuộc lao động xây dựng đất nước (lạc quan, chủ động, tích cực, hào hùng, đầy ân tình).

    - Bếp lửa : vẻ đẹp của tình bà cháu; vẻ đẹp của người bà, người phụ nữ Việt Nam giàu lòng yêu thương (gia đình, đất nước), tần tảo hy sinh, chịu thương chịu khó; tấm lòng biết ơn trân trọng của cháu đối với bà.

    - Ánh trăng : vẻ đẹp của con người Việt Nam thể hiện trong sự gắn bó ân tình của con người với thiên nhiên, trong lời nhắc nhở phải biết thủy chung, uống nước nhớ nguồn.

    - Mùa xuân nho nhỏ : vẻ đẹp của con người Việt Nam: yêu thiên nhiên; hăng hái tích cực trong lao động xây dựng đất nước và chiến đấu bảo vệ tổ quốc; vẻ đẹp của con người nguyện cống hiến cả đời cho đất nước, nguyện làm một “mùa xuân nho nhỏ” cho đời.

    - Viếng lăng Bác : vẻ đẹp của Bác Hồ, “mặt trời trong lăng rất đỏ”; vẻ đẹp của tấm lòng trân trọng, kính yêu đối với Bác Hồ.

    - Sang thu : vẻ đẹp của một tâm hồn nhạy cảm trước sự biến chuyển của thiên nhiên trong lúc giao mùa.

    - Nói với con : vẻ đẹp của con người Việt Nam được thể hiện trong lời tâm tình, nhắn nhủ của người cha đối với con : phải biết yêu quý gắn bó với gia đình, với quê hương, với đất nước; phải biết tự hào về vẻ đẹp của truyền thống, của đất nước; phải sống xứng đáng với gia đình, với đất nước.

    Đây là một số gợi ý chung của cả bài. Mỗi phần thơ được chọn sẽ có nội dung cụ thể. Người làm bài sẽ căn cứ vào phần thơ đó phân tích để làm rõ vẻ đẹp cụ thể được biểu hiện trong phần thơ.

    Nguyễn Hữu Dương
    (Trường THPT Vĩnh Viễn, TP.HCM)

     

     

    KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
    Khóa ngày 21 tháng 06 năm 2012 tại Hà Nội
    Môn thi : VĂN
    Thời gian: 120 phút (không tính thời gian giao đề)
    ĐỀ CHÍNH THỨC

    Phần I: (7 điểm)

     Nhà thơ Phạm Tiến Duật có câu thơ thật độc đáo:
      “Không có kính không phải vì xe không có kính
      Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi”
     Và trên chiếc xe ấy, người chiến sĩ lái xe đã:
      “Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng
      Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim
      Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
      Như sa như ùa vào buồng lái.”
         (Trích Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục 2011)

    1. Những câu thơ vừa dẫn trích trong tác phẩm nào? Cho biết năm sáng tác của tác phẩm đó.

    2. Chỉ ra từ phủ định trong câu thơ độc đáo trên. Việc dùng liên tiếp từ phủ định ấy nhằm khẳng định điều gì và góp phần tạo nên giọng điệu nào cho bài thơ?

    3. Dựa vào khổ thơ trên, hãy viết đoạn văn nghị luận khoảng 12 câu lập luận diễn dịch làm rõ cảm giác của người chiến sĩ lái xe trên chiếc xe không kính, trong đó có sử dụng câu phủ định và phép thế (gạch dưới câu phủ định và những từ ngữ dùng làm phép thế).

    4. Chép lại hai câu thơ liên tiếp sử dụng từ phủ định trong tác phẩm (được xác định ở câu hỏi 1).

    Phần II (3 điểm)

    1. Lặng lẽ Sa Pa là một truyện ngắn thành công của nhà văn Nguyễn Thành Long. Em hãy giới thiệu ngắn gọn (khoảng nửa trang giấy thi) về tác phẩm này.

    2. Trong nhan đề Lặng lẽ Sa Pa, tác giả đã sắp xếp các từ khác với trật tự thông thường như thế nào? Cách sắp xếp ấy có dụng ý gì trong việc thể hiện chủ đề truyện ngắn?

    3. Ghi lại một dẫn chứng ở một bài thơ đã học (nêu rõ tên tác phẩm) để thấy rằng cách sắp xếp đó được nhiều tác giả sử dụng trong sáng tác của mình.

    BÀI GIẢI GỢI Ý

    Phần I :

    1.  Những câu thơ trích dẫn trong đề bài thuộc tác phẩm Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật. Bài thơ được sáng tác vào năm 1969 (trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ).

    2. Từ phủ định trong câu thơ : không có, không phải. Việc dùng liên tiếp từ phủ định không nhằm khẳng định tính chất đặc biệt của hình tượng những chiếc xe trong bài thơ. Trước hết, xét về nguồn gốc những chiếc xe này cũng có kính bình thường như tất cả mọi chiếc xe. Cho nên, xe không kính không phải vì xe không có kính. Tuy nhiên, do hoàn cảnh ác liệt của chiến tranh, xe đã trở nên bất thường : không có kính. Cái điều này góp phần nói lên sự khốc liệt của chiến tranh, lòng dũng cảm của người chiến sĩ lái xe, không biết sợ, bất chấp hoàn cảnh khốc liệt. Từ đó, nó góp phần tạo nên một giọng điệu vừa gần gũi tự nhiên, vừa ngang tàng khí phách của người chiến sĩ trong tiểu đội những chiếc xe không kính.

    3.  Thí sinh có thể viết những đoạn văn cụ thể khác nhau. Tuy nhiên, đó phải là những đoạn văn nghị luận khoảng 12 câu theo cách lập luận diễn dịch với nội dung làm rõ cảm giác của người chiến sĩ lái xe trên chiếc xe không kính. Đoạn văn đó phải có sử dụng câu phủ định và phép thế. Gạch dưới câu phủ định và những từ ngữ dùng làm phép thế. Đây chỉ là một ví dụ :

     - Người chiến sĩ lái xe có rất nhiều cảm giác khi điều khiển những chiếc xe không kính.

     - Trước hết, vì xe không có kính chắn gió nên gió cứ lùa thẳng vào buồng lái.

     - Nó làm cho người lái xe có cảm giác mắt trở nên khó chịu.

     - Nhưng bên cạnh đó, lái những chiếc xe không kính lại mang tới những cảm giác thú vị.

     - Người chiến sĩ thấy giữa mình và con đường không còn sự cách ngăn.

     - Con đường vì miền Nam phía trước chạy thẳng vào tim.

     - Nó nối liền trái tim của người chiến sĩ với miền Nam ruột thịt.

     - Ngoài ra, nó còn nối liền người ngồi trong xe với thiên nhiên rộng lớn ở bên ngoài.

     - Người chiến sĩ thấy ánh sao, cánh chim trên bầu trời như trở nên gần gũi.

     - Không có kính ngăn trở, chúng như sa, như ùa vào buồng lái.

     - Tâm hồn của người lính lái xe không kính lãng mạn biết bao!

    4.   Không có kính, rồi xe không có đèn

       Không có mui xe, thùng xe có xước,

    Phần II:

    1.  Câu hỏi yêu cầu thí sinh giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa trong khoảng nửa trang giấy thi. Đáp ứng câu hỏi này, thí sinh cần nêu một số những nội dung căn bản sau :

     - Giới thiệu ngắn gọn về nhà văn Nguyễn Thành Long và khẳng định Lặng lẽ Sa Pa là một truyện ngắn thành công của ông.

     - Giới thiệu ngắn gọn xuất xứ của truyện : được sáng tác trong dịp đi thực tế  ở Lào Cai vào tháng 6 và 7 năm 1970 và được in trong tập Giữa trong xanh, xuất bản năm 1972.

     - Giá trị nội dung của truyện được thể hiện ở sự khắc họa thành công hình ảnh những người lao động bình thường mà tiêu biểu là anh thanh niên làm công tác khí tượng ở một mình trên đỉnh núi cao. Đó là một thanh niên giàu nghị lực đã vượt qua hoàn cảnh bằng những suy nghĩ rất đẹp, giản dị mà sâu sắc; có những tính cách và phẩm chất đáng mến: hiếu khách, cởi mở và chân tình; khiêm tốn, thành thật; có đời sống tâm hồn trẻ trung, phong phú và lành mạnh. Đó là những người lao động khác: ông kỹ sư vườn rau Sa Pa, người cán bộ nghiên cứu về sét… Qua đó, truyện còn khẳng định vẻ đẹp của con người lao động và ý nghĩa của những công việc thầm lặng.

     - Giá trị nghệ thuật của truyện được thể hiện trong tình huống truyện hợp lý, trong cách kể chuyện tự nhiên, trong nghệ thuật xây dựng nhân vật chân thật, sống động và trong sự kết hợp giữa tự sự, trữ tình và bình luận.

    2.  Trong nhan đề Lặng lẽ Sa Pa, tác giả đã sắp xếp các từ khác với trật tự thông thường. Tác giả đã sử dụng biện pháp đảo ngữ (lặng lẽ Sa Pa thay vì Sa Pa lặng lẽ) nhằm làm nổi bật tính chất lặng lẽ của Sa Pa và tinh thần lao động thầm lặng đáng quý của những con người trên vùng đất Sa Pa đúng với cảm hứng của nhà văn Nguyễn Thành Long khi sáng tác truyện : « Sa Pa không chỉ là một sự yên tĩnh. Bên dưới sự yên tĩnh ấy, người ta làm việc » , hy sinh, yêu thương và mơ ước.

    3.  Thí sinh có thể ghi lại một dẫn chứng ở một bài thơ đã học có biện pháp đảo ngữ. Câu hỏi chỉ yêu cầu nêu rõ tên tác phẩm và dẫn chứng không giới hạn năm học. Do vậy, học sinh có thể lấy dẫn chứng ở chương trình lớp 9 mà cũng có thể ở các lớp dưới. Đây là một vài ví dụ :

     - Một mùa xuân nho nhỏ, lặng lẽ dâng cho đời. (Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải)

     - Lom khom dưới núi tiều vài chú, lác đác bên sông chợ mấy nhà. (Qua đèo Ngang – Bà Huyện Thanh Quan)

     - Ung dung buồng lái ta ngồi, nhìn đất nhìn trời nhìn thẳng. (Bài thơ về tiểu đội xe không kính – Phạm Tiến Duật).

     Điều này cho thấy đảo ngữ là một biện pháp tu từ được dùng phổ biến trong thơ văn.

    Nguyễn Hữu Dương
    (TT Luyện thi Đại học Vĩnh Viễn – TP.HCM

    Avatar

    GỢI Ý GIẢI ĐỀ TUYỂN SINH NGỮ VĂN 10 TPHCM & HÀ NỘI

     
    Gửi ý kiến

    CLICK VỀ ĐẦU TRANG