Danh ngôn về cuộc sống

THÔNG TIN GIÁO DỤC 24/24

Hổ trợ trực tuyến

  • (Vô Thường)
  • (ntn_dau)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Ảnh ngẫu nhiên

300pxDen_Mac_Dinh_Chi.jpg 270.jpg DAO_NHUNG.jpg 1.gif Bai_lam_so_3.flv Bai_thi_so_2.flv Bai_lam_so_1.flv 008_Dao_Nhung.jpg N.jpg Songcoichvibietvothuong.jpg Danhngoncuocsong220.jpg NOI_AY_CON_TIM_ME.swf FunPhotoBox1152701303cwzzgf.gif IMG_38591.jpg 1166.jpg WP_20150919_23_00_39_Pro.jpg

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Gốc > Bí mật cuộc sống >

    SỨC MẠNH CỦA ÂM NHẠC

    SỨC MẠNH CỦA ÂM NHẠC

    Âm nhạc làm giảm stress

    Ngày càng nhiều chuyên gia về y tế và sức khỏe, trong đó có bác sĩ nhi khoa Linda Fisher tại bệnh viện thuộc ĐH LoyolaIllinois, sử dụng liệu pháp âm nhạc cho các bệnh nhân đang hồi phục tại bệnh viện, khu an dưỡng hoặc các đơn vị y tế.

    “Thứ âm nhạc mà chúng tôi sử dụng không nhất thiết phải quen thuộc với các bệnh nhân. Âm nhạc dành cho việc phục hồi cần có nhịp điệu, giai điệu phù hợp, mang cho bệnh nhân cảm giác họ đang ở một nơi xa lạ nhưng rất thanh bình”, bác sỹ Linda Fisher nói.

    Các nghiên cứu được thực hiện từ đầu những năm 1990 tại bệnh viện Bryan Memorial ở Lincoln, Nebrada; và bệnh viện St. Mary's ở Mequon, Wiscosin; cho kết luận rằng âm nhạc thực sự làm giảm nhịp tim, điều chỉnh huyết áp và nhịp thở của những bệnh nhân mới trải qua phẫu thuật.

    Năm 2007, một nghiên cứu ở Đức cho thấy liệu pháp âm nhạc cũng làm tăng khả năng kỹ năng vận động ở các bệnh nhân đang phục hồi sau đột quỵ. Những nghiên cứu khác cũng cho thấy âm nhạc có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, nâng cao khả năng tập trung, giúp điều tiết cơn đau, tạo cảm giác khỏe mạnh và giảm âu lo cho các bệnh nhân đang chờ giải phẫu.

    Thêm vào đó, liệu pháp âm nhạc cũng làm giảm stress trong giai đoạn mang thai, theo nghiên cứu dựa trên 236 phụ nữ mang thai của ĐH Y Kaohsiung, Đài Loan. Những phụ nữ này được nghe những đĩa nhạc CD rất êm ái 30 phút mỗi ngày. Kết quả cho thấy mức độ stress và lo âu phiền muộn ở những phụ nữ này giảm một cách rõ rệt. Một trong các bản nhạc được sử dụng là bản “Ru con” và “Twinkle, Twinkle, Little Star” (Lullaby) của Brahm. Ngoài ra còn có các âm thanh tự nhiên, những bản nhạc trẻ em và các bản nhạc của Bethoven và Debussy.

    Âm nhạc làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn

    Các nhà khoa học cũng khẳng định rằng âm nhạc có khả năng khích lệ ký ức. Khi một bản nhạc quen thuộc được bật lên, ngay lập tức nó đưa người nghe trở về thời điểm họ đã nghe bản nhạc đó, và ký ức lập tức tràn về. Âm nhạc cũng làm giảm các cơn đau đẻ cũng như giảm nhu cầu thuốc giảm đau trong phẫu thuật, giúp bạn trở nên sáng suốt hơn, giảm thiểu âu lo phiền muộn.

    Các nghiên cứu cho thấy thùy thái dương phải có thể là một vị trí then chốt của bộ não trong việc xử lý âm nhạc; khi phối hợp với thùy trước, thì đó là khu vực then chốt để cảm thụ âm nhạc.

    Không chỉ con người chịu ảnh hưởng tốt từ âm nhạc. Mu-ming Poo thuộc ĐH California, Berkeley, cho biết: một loại đồng hồ sinh học bí hiểm nào đó đã giúp loài cá sọc dưa (zebrafish) ghi nhớ nhịp điệu được “nghe” trong một thời gian dài. Khi nhịp điệu này dừng lại, những con cá tỏ ra “nhớ nhung”, và chúng thường vẫy đuôi đúng vào thời điểm mà nhịp điệu này được bật lên trước đó. Phát hiện này và những nghiên cứu khác cho thấy khả năng của chúng ta và xu hướng nghe nhạc theo giờ là một trong những điều chúng ta thừa hưởng từ các tổ tiên xa xưa trong quá trình tiến hóa.

    Những điều khác về âm nhạc và luyện tập

    Với những người yêu thích phòng tập thể hình, dưới đây là những gì mà âm nhạc giúp các bạn:

    Thứ nhất, nó giúp bạn giảm sự nhận thức về việc bạn đang phải tập luyện nặng nhọc như thế nào (khoảng 10%), nhất là đối với các hoạt động từ chậm đến vừa (đối với các hoạt động căng thẳng hơn, âm nhạc không giúp được gì nhiều lắm, bởi não bạn đã cảnh báo bạn phải chú ý vào các dấu hiệu stress thể chất);

    Thứ hai, âm nhạc giúp bạn cải thiện tâm trạng, tăng cường khía cạnh tích cực của tâm trạng như sự hăng hái, phấn khích, hạnh phúc; làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, giận dữ và xáo trộn;

    Thứ ba, âm nhạc có thể giúp bạn giữ nhịp trong các hoạt động thể chất. Người ta còn nhớ vận động viên chạy Ethiopi Haile Gebrselassie thường yêu cầu được nghe bản nhạc techno “Scatman” khi thi đấu (anh đã đoạt huy chương vàng 10.000 m tại Olympic Sydney 2000).

    Cuối cùng, âm nhạc có thể giúp bạn vượt qua mệt mỏi và điều khiển xúc cảm trong thi đấu. Vận động viên chạy vượt rào Edwin Moses, người thi đấu cho Mỹ những năm 70 và 80 của thế kỷ XX, từng chiến thắng trong 122 cuộc đua từ năm 1987 đến 1997, thường lắng nghe các giai điệu nhạc soul và coi đó như một phần của quá trình khởi động trước khi thi đấu.
    ST

    Nhắn tin cho tác giả
    Đào Thị Nhung @ 01:20 28/11/2013
    Số lượt xem: 1036
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    CLICK VỀ ĐẦU TRANG